Process Sensors ifm

ในวงการอุตสาหกรรมที่จำเป็นต้องมีการวัดค่าของความดัน, การไหล หรือสิ่งต่างๆ นั้นก็ขาดไปได้กับตัวช่วยที่จะยกระดับของการใช้งานให้ออกมามีประสิทธิภาพอย่าง Sensors (เซนเซอร์) เพื่อทำให้การวัดรวมไปถึงการอ่านค่าสามารถทำได้อย่างแม่นยำ เพราะฉะนั้นหากใครที่กำลังตามหาเซนเซอร์ที่มีคุณภาพสูง SCMA ขอแนะนำ Process Sensors ifm เซนเซอร์คุณภาพดีจากเยอรมัน ที่โดดเด่นในเรื่องของความแม่นยำ พร้อมด้วยเทคโนโลยี IO-Link และมีสินค้าให้เลือกใช้งานได้มากมาย โดยจะมีเซนเซอร์ประเภทอะไรบ้างนั้น ไปดูกันเลย

Process Sensors ifm พร้อมยกระดับงานอุตสาหกรรม

Process Sensors ifm

Process Sensors ifm เซนเซอร์และระบบควบคุมอัตโนมัติจาก ifm efector แบรนด์เซนเซอร์ชื่อดังจากเยอรมนี ก่อตั้งเมื่อปี ค.ศ.1967 สำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในเมือง Essen และฐานการผลิตหลักที่ Tettnang ทางตอนใต้ของประเทศเยอรมนี  โดย ifm electronic เป็นผู้ผลิตเซนเซอร์รายใหญ่ติดอันดับ 1 ใน 5 ของโลก ด้วยยอดขายมากกว่า 38,000 ล้านบาทต่อปี และทาง SCMA นั้นก็เป็นตัวแทนจำหน่ายเพียงหนึ่งเดียวในประเทศไทย

ซึ่งสำหรับ Process Sensors ifm นั้นก็มีเซนเซอร์ให้เลือกใช้งานได้อย่างมากมาย รองรับเทคโนโลยี IO-Link ที่สามารถควบคุมได้อัตโนมัติ โดยมีลักษณะการเชื่อมต่อสัญญาณแบบ point-to-point ในการสื่อสารข้อมูล แม่นยำ และใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ประเภทของ Process Sensors ifm

สำหรับประเภทของ Process Sensors ifm นั้นก็สามารถแบ่งออกตามการใช้งาน ซึ่งมีกลุ่มหลักที่โดดเด่นในการนำไปใช้งานนั้นก็มีอยู่ 4 ประเภทได้แก่ 

  1. Pressure Sensors
  2. Flow Sensors
  3. Level Sensors
  4. Temperature Sensors

โดยแต่ละกลุ่มนั้นก็ไว้สำหรับการวัดค่าที่แตกต่างกันออกไปตามความต้องการของผู้ใช้งาน หรือวงการอุตสาหกรรมนั้นๆ ซึ่งรายละเอียดของแต่ละประเภท รวมถึงตัวที่น่าสนใจนั้นก็มีดังต่อไปนี้

Pressure Sensors สำหรับวัดแรงดัน

Pressure Sensors

ประเภทแรกอย่าง Pressure Sensors นั้นเป็นเซนเซอร์สำหรับการตรวจวัดแรงดันของของเหลวหรือก๊าซ ซึ่งสำหรับหลักการทำงานของเซนเซอร์ประเภทนี้ก็คือการส่งสัญญาณทางไฟฟ้าที่เกี่ยวข้องกับความดันเพื่อแปลงค่าออกมาให้ได้จดบันทึก ซึ่งมีด้วยกัน 3 ประเภทคือ 

  1. Pressure Gauge (เกจวัดความดัน) สำหรับวัดความดันสัมบูรณ์ และสุญญากาศ โดยมีการแสดงผลแบบอนาล็อคหรือว่าแบบเข็มนั่นเอง
  2. Pressure Switch (สวิตซ์ควบคุมความดัน) ประเภทที่สองนี้ใช้เพื่อการตัดหรือต่อวงจรไฟฟ้าเมื่อความดันถึงจุดที่กำหนดแล้ว
  3. Pressure Transmitter (อุปกรณ์วัดความดัน) ใช้ในการวัดความดันและแปลงสัญญาณเป็นสัญญาณแบบอนาล็อกให้อ่านค่าได้ทันที

สำหรับสินค้า ifm Sensors ในกลุ่มของ Pressure Sensors นั้นก็มีก็มีให้เลือกใช้งานอย่างมากมาย สำหรับตัวที่น่าใช้งานนั้นก็สามารถดูได้ที่ด้านล่างนี้เลย

Flow Sensors สำหรับวัดการไหล

Flow Sensors

อีกหนึ่งอุปกรณ์สำคัญในวงการอุตสาหกรรมต่างๆ อย่าง Flow Sensors เซนเซอร์ที่ใช้สำหรับวัดการไหลของของไหล หรือควบคุมอัตราการไหลของของเหลวและก๊าซภายในท่อ สามารถใช้งานได้ทั้งระบบย่อยเชิงกลและไฟฟ้า ทำให้วัดการเปลี่ยนแปลงคุณลักษณะทางกายภาพของของไหลและคำนวณการไหลได้ตามต้องการ ซึ่งสำหรับประโยชน์ของเซนเซอร์ประเภทนี้นั้นก็คือ วัดและควบคุมอัตราการไหลของของเหลวหรือก๊าซ, ตรวจจับการรั่วไหล, ตรวจจับการอุดตัว และวัดการไหลของมวล ซึ่งจะให้ค่าที่แม่นยำ นำไปใช้ได้ในหลากหลายอุตสาหกรรม ซึ่งสำหรับประเภทของ Flow sensor  นั้นก็ดังนี้

  1. Flow sensors สำหรับวัดความดันแตกต่าง ใช้สำหรับวัดอัตราการไหลโดยการวัดความแตกต่างของความดันในท่อ
  2. Flow sensors แบบวัดการไหลของมวลความร้อน ใช้สำหรับวัดอัตราการไหลของมวลความร้อนในระบบ
  3. Flow sensors แบบวัดอัตราการไหล ใช้ในการวัดอัตราการไหลของของเหลวหรือก๊าซในท่อ
  4. Flow sensors แบบวัดโอวัลเกียร์ ใช้ในการวัดอัตราการไหลโดยใช้การปรับตัวของโอวัลเกียร์

โดย Flow sensors ของ ifm ที่น่าสนใจนั้นก็สามารถดูได้จากด้านล่างนี้เลย

  • SI6800
  • SA5000
  • SM8020
  • SMF420
  • SU8020
  • SUH200
  • SD6500

Level Sensors สำหรับวัดระดับ

Level Sensors

Level sensors นั้นคือ เซนเซอร์วัดระดับ ที่ใช้สำหรับการแจ้งความสูงหรือระดับของวัตถุที่อยู่ภายในถังเก็บหรือตามแหล่งธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นของเหลวหรือว่าของแข็ง และยังสามารถใช้ในการควบคุมปริมาณ เมื่อนำเซนเซอร์ตัวนี้ไปติดตั้งเข้ากับเครื่องควบคุมปริมาณก็สามารถทำได้เช่นกัน สำหรับประเภทของเซนเซอร์ประเภทนี้ก็แบ่งได้ตามนี้

  1. Optical Level Sensors ประเภทที่ใช้งานโดยแสงอินฟราเรด โดยจะยิงแสงไปวัดปริมาณภายในบรรจุภัณฑ์
  2. Capacitive Level Sensors เป็นประเภทที่อาศัยหลักการของการสร้างสนามไฟฟ้ามาวัดปริมาณภายในบรรจุภัณฑ์
  3. Conductive Level Sensors เป็นเซนเซอร์ที่ใช้สำหรับการวัดระดับแบบจุดเฉพาะ โดยจะมุ่งเน้นไปยังจุดตำแหน่งที่กำหนดไว้เท่านั้น
  4. Resistive Level Sensors ประเภทนี้จะสามารถวัดได้ทั้งแบบจุดและแบบต่อเนื่องขึ้นอยู่กับลักษณะการออกแบบตัวต้านทาน
  5. Vibrating Level Sensors นี่คือเซนเซอร์สำหรับการวัดระดับของผงเมล็ดโดยเฉพาะ โดยจะเป็นก้านสั่น สามารถใช้งานได้อย่างหลากหลาย
  6. Tuning Fork Level Sensors คือเซนเซอร์ส้อมเสียง ที่ผลิตจากโลหะผสมชิ้นเดียว วิธีใช้วัดก็คือความถี่ในการสั่นสะเทือน
  7. Ultrasonic Level Sensors ใช้คลื่นเสียงในการวัดและแสดงระดับของเหลว สามารถติดตั้งได้ง่าย
  8. Microwave and Radar Level Sensors ทั้งสองประเภทนี้จะใช้พลังงานแม่เหล็กไฟฟ้าในการวัด ไม่ว่าอุณหภูมิจะสูงหรือไอระเหยหลายชั้นก็ทำการวัดได้อย่างแม่นยำ

โดย ifm Sensors ที่น่าสนใจของประเภทนี้ ทาง SCMA ก็ขอแนะนำตามนี้

  • LMC100
  • LMT104
  • KI6000
  • KQ6001
  • LR2750
  • O1D300
  • UIT501

Temperature Sensors สำหรับวัดอุณหภูมิ

Temperature Sensors

Temperature Sensor คือ เซนเซอร์สำหรับการวัดหรือตรวจจับระดับของอุณหภูมิในบริเวณที่ ต้องการอย่างต่อเนื่อง เพื่อควบคุมกระบวนการทำความร้อนหรือเย็น และนอกจากการวัดแล้วยังสามารถรวมเข้ากับระบบคอมพิวเตอร์ เพื่อควบคุมอุณหภูมิแบบอัตโนมัติ (Automatic Control) แจ้งเตือนระบบได้ทันที เมื่ออุณหภูมิเปลี่ยนแปลงไปจากที่ตั้งค่าเอาไว้

ซึ่งประเภทของ Temperature Sensors นั้นก็มีดังต่อไปนี้

  1. Thermistor เป็นสารกึ่งตัวนำประเภทหนึ่ง ถือว่ามีความแม่นยำและคุ้มค่าสำหรับการวัดอุณหภูมิ
  2. RTD (Resistance Temperature Detector) ทำงานในลักษณะเดียวกันกับประเภทด้านบน แต่มีช่วงอุณหภูมิที่กว้างกว่า และยังสามารถวัดอุณหภูมิที่สูงมากได้
  3. Thermocouple ประเภทนี้จะประกอบด้วยสายโลหะสองเส้นที่เป็นคนละชนิดกัน เชื่อมต่อกันที่ปลายด้านหนึ่ง เพื่อใช้ในการวัด โดยจะต้องใช้เครื่องวัดอุณหภูมิที่รองรับสำหรับใช้งาน
  4. IR ประเภทนี้จะเป็นตัววัดโดยอินฟราเรด ไม่ต้องนำอุปกรณ์ไปสัมผัสกับสิ่งที่อยากวัดค่าก็สามารถใช้งานได้ทันที มีความสะดวกและสบายในการใช้งานเป็นอย่างมาก

ซึ่ง ifm Sensors ประเภท Temperature ที่ได้รับความนิยมในการนำไปใช้งานนั้นก็จะมีดังต่อไปนี้

  • TD2911
  • TA2415
  • TCC541
  • TW2000
  • TM4441
  • TS2229
  • TP3231

แน่นอนว่านอกจากตัวที่น่าสนใจต่างของ ifm Sensors แต่ละประเภทที่แนะนำไปในข้างต้นแล้ว ยังมีตัวสินค้าอื่นๆ อีกมากมายจากแบรนด์ ifm แบรนด์ชื่อดังของเยอรมันที่ทาง SCMA เป็นผู้จัดจำหน่ายนั้นก็มีให้เลือกมากมาย สามารถช่วยยกระดับให้อุตสาหกรรมต่างๆ นั้นมุ่งหน้าสู่ยุค 4.0 ได้อย่างเต็มภาคภูมิ และทาง SCMA ยังพร้อมให้คำปรึกษา และบริการตั้งเริ่มติดตั้งจนการใช้งาน เพื่อให้คุณมั่นใจได้ว่า คุณภาพของเรามีทั้งเรื่องสินค้าและบริการ ใครที่สนใจอย่ารอช้า ติดต่อเข้ามาได้เลยที่ SCMA