pH Controller

pH Controller เครื่องวัดและควบคุมค่าความเป็นกรด-ด่าง

สำหรับการวัดค่าความเป็นกรด-ด่างนั้นจำเป็นต้องมีอุปกรณ์ที่ช่วยในการวัดอย่าง pH meter แต่ว่าหากอยากจะควบคุมสารละลายเอาไว้ให้ได้ค่าตามที่ต้องการก็จำเป็นต้องใช้งาน pH Controller เครื่องมือที่เพิ่มความสามารถในการควบคุมเข้ามาด้วย ซึ่งถือว่าเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่จะช่วยให้ค่า pH นั้นอยู่ตามมาตรฐานที่ทางโรงงานกำหนดเอาไว้ได้อย่างง่ายดาย ซึ่งทาง SCMA เองจะนำเครื่อง pH Controller มาแนะนำให้ทุกคนได้รู้จักกัน พร้อมด้วย pH Controller SUP-pH Series เครื่องวัดและควบคุมค่าความเป็นกรด-ด่าง ที่ทาง SCMA นั้นมีจำหน่ายสำหรับคนที่สนใจ หากใครอยากรู้จักเครื่องนี้ให้มากขึ้นแล้ว ก็มาทำความรู้จักกันเลย

pH Controller SUP-pH163S

pH Controller คืออะไร

pH Controller เครื่องวัดและควบคุมค่าความเป็นกรด-ด่าง ของสารละลายให้คงอยู่ในช่วงที่ต้องการโดยอัตโนมัติ สามารถทำการตรวจวัดค่า pH ได้เหมือนกับ pH meter เพิ่มเติมด้วยความสามารถในการสั่งงานอุปกรณ์เสริมที่ตัวเครื่อง เช่น ปั๊มสารเคมีหรือวาล์ว เพื่อปรับค่า pH ของสารละลายตามความจำเป็น 

การทำงานของ pH Controller

ในส่วนของการทำงานของเครื่อง pH Controller นั้นจะทำงานโดย ตรวจวัดค่า pH ของสารละลายผ่านอิเล็กโทรดวัด จากนั้นเปรียบเทียบกับค่าเป้าหมายที่ได้ตั้งค่าเอาไว้ที่ตัวเครื่อง ถ้าค่า pH ของสารละลายแตกต่างจากค่าที่ตั้งมากเกินไป pH Controller จะส่งสัญญาณควบคุมไปยังอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง เช่น ปั๊มสารเคมี หรือวาล์ว เพื่อนำสารเคมีที่เป็นกรดหรือด่างเข้าไปในสารละลาย ซึ่งจะช่วยปรับค่า pH ให้เข้าสู่ค่าที่ต้องการได้ในทันที

pH Controller ประกอบด้วยอะไรบ้าง

  • อิเล็กโทรดวัด (Measuring Electrode) เป็นอุปกรณ์สำหรับใช้ในการตรวจวัดค่า pH ของสารละลาย
  • ตัวควบคุม (Controller Unit) ส่วนที่ประมวลผลข้อมูลจากอิเล็กโทรดวัด เปรียบเทียบกับค่า setpoint และควบคุมอุปกรณ์ภายนอกตามความจำเป็น
  • หน้าจอแสดงผล (Display) คอยแสดงค่า pH ปัจจุบันและข้อมูลต่าง ๆ เช่น ค่า setpoint และสถานะการทำงาน
  • ระบบควบคุม (Control System) ในส่วนนี้จะประกอบด้วยปุ่มหรืออินเตอร์เฟซสำหรับการตั้งค่า และการปรับแต่งค่า setpoint รวมถึงการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ควบคุมภายนอกต่าง ๆ
  • อุปกรณ์ควบคุมภายนอก เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ร่วมกับ pH Controller เช่น ปั๊มสารเคมี หรือวาล์ว ที่ใช้ในการเพิ่มหรือลดปริมาณของสารที่มีผลต่อค่า pH

การใช้งาน pH Controller เหมาะกับงานใดบ้าง

pH Controller ถือว่าเป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์อย่างมากในการควบคุมกระบวนการที่ต้องการการรักษาค่า pH ให้อยู่ในช่วงที่เฉพาะเจาะจง ทำให้กระบวนการต่าง ๆ ดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัย ซึ่งการใช้งานนั้นก็เหมาะสมที่จะนำไปใช้ในระบบงานต่างหลายงานด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น

  • ระบบบำบัดน้ำ โดยตัวเครื่องจะมีหน้าที่ควบคุมค่า pH ของน้ำให้เหมาะสม สำหรับการปล่อยน้ำลงสู่ธรรมชาติ หรือสำหรับการใช้งานในกระบวนการผลิตต่าง ๆ ในโรงงาน
  • อุตสาหกรรมเคมี ในระบบนี้ตัวเครื่อง pH Controller จะมีไว้สำหรับควบคุมการเติมสารเคมีเพื่อปรับค่า pH ของกระบวนการผลิต ให้อยู่ในมาตรฐานที่โรงงานนั้นกำหนด
  • การเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำและการเกษตร สำหรับงานนี้ pH Controller จะช่วยควบคุมค่า pH ของน้ำในบ่อเลี้ยงหรือในระบบไฮโดรโปนิกส์ทำให้พืชจะได้รับน้ำที่ค่าคงที่ ไม่มีค่ากรด-ด่างมาสร้างความเสียหาย
  • และสำหรับอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม ใช้ควบคุมค่า pH ในกระบวนการผลิตอาหารและเครื่องดื่มเพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพสม่ำเสมอ

pH Controller SUP-pH8.0

ข้อดีของ pH Controller 

สำหรับข้อดีของ pH Controller นอกจากจะสามารถใช้งานได้ในหลากหลายอุตสาหกรรมแล้ว ก็ต้องบอกเลยว่ามีข้อดีอีกมากมายหลายอย่าง ถือว่าเป็นอีกเครื่องมือในวงการอุตสาหกรรมที่มีความสำคัญไม่แพ้เครื่องมืออื่น ๆ เลยทีเดียว ซึ่งหากจะกล่าวถึงข้อดีหลัก ๆ นั้นก็มีดังต่อไปนี้

  • ตัวเครื่องสามารถตรวจวัดและปรับค่า pH ของสารละลายได้อย่างแม่นยำและทำได้อย่างต่อเนื่อง เพื่อช่วยรักษาค่า pH ให้อยู่ในช่วงที่ต้องการได้ตลอดเวลา
  • ควบคุมกระบวนการได้โดยอัตโนมัติ เช่น การปรับค่า pH โดยการเติมสารเคมี ซึ่งตัวเครื่องจะทำตามการตั้งค่าตลอดเวลา ช่วยลดความจำเป็นในการตรวจสอบและปรับค่า pH ด้วยมือ ประหยัดเวลาและแรงงานได้เป็นอย่างดี
  • จากการทำงานที่ต่อเนื่องและความสามารถในการปรับแต่งค่า pH อย่างละเอียด เครื่อง pH Controller สามารถรักษาความเสถียรของกระบวนการที่ต้องการค่า pH ที่เฉพาะเจาะจงได้ดี โดยไม่ต้องมาตั้งค่าใหม่บ่อย ๆ
  • สำหรับการควบคุมค่า pH อย่างแม่นยำ จะช่วยลดความเสี่ยงที่เกิดจากค่า pH ที่ผิดปกติ เช่น การเกิดปฏิกิริยาทางเคมีที่ไม่พึงประสงค์ หรือความเป็นพิษในระบบบำบัดน้ำ
  • ด้วยการทำงานอัตโนมัติและความสามารถในการควบคุมค่า pH อย่างมีประสิทธิภาพ จึงช่วยลดการใช้สารเคมีและพลังงานที่ไม่จำเป็นได้อย่างเห็นผล ทำให้ประหยัดต้นทุนในการดำเนินงานลงอย่างเห็นได้ชัด
  • ในบางรุ่น pH Controller มีความสามารถในการบันทึกข้อมูลการวัดและการปรับแต่ง ทำให้สามารถตรวจสอบและวิเคราะห์ข้อมูลของค่า pH ย้อนหลังได้อีกด้วย

pH Controller SUP-pH6.0

pH Controller SUP-pH Series แบรนด์ Supmea

มาถึงกันตรงนี้แล้วหลายคนคงจะได้รู้กันถึงประโยชน์ของ pH Controller กันไปแล้ว ซึ่ง SCMA เองนั้นก็มีสินค้าของ pH Controller  มาแนะนำ นั่นก็คือตัว SUP-pH Series แบรนด์ Supmea ซึ่งสำหรับตัวที่โดดเด่นนั้นก็ได้แก่

 

  • SUP-pH163S
  • SUP-pH6.0
  • SUP-pH8.0

 

ซึ่งสามารถใช้งานได้ง่าย และมีประสิทธิภาพ หากใครสนใจอยากนำไปใช้งานในอุตสาหกรรมของตนเองนั้นก็สามารถติดต่อเข้ามาได้ที่ SCMA โดยตรงได้เลย ทางเราพร้อมที่จะเข้าไปติดตั้ง และแนะนำการใช้อย่างละเอียด เพื่อยกระดับอุตสาหกรรม ให้ก้าวไปสู่ 4.0