Food Grade

Food Grade เรื่องอาหารต้องสะอาดและปลอดภัย

สำหรับอาหารแล้ว เรื่องของรสชาตินั้นก็เรียกได้ว่ามีความสำคัญต่อการเลือกรับประทานอย่างแน่นอน แต่นอกจากความอร่อยแล้ว หลายคนนั้นก็เน้นไปที่เรื่องของวัสดุที่ใช้ เพื่อให้ได้สิ่งสดใหม่ สร้างคุณประโยชน์ในการรับประทาน และก็ยังมีอีกสิ่งสำคัญไม่แพ้กัน ก็คือเรื่องของ ความสะอาด จะเป็นที่ตัวอาหารเอง หรือแม้แต่ผลิตภัณฑ์สำหรับบรรจุเองต่าง ๆ ก็ตาม โดยจะมั่นใจได้ยังไงว่าอาหารจะสะอาด ก็ต้องไปดูที่ Food Grade นั่นเอง ซึ่งใครที่กำลังสงสัยกันอยู่ว่า Food Grade นั้นคืออะไร SCMA ก็จะมาคลายความสงสัยนั้นให้เอง จะเป็นยังไงนั้น ไปดูกันเลย

Food Grade

Food Grade คืออะไร

Food grade หมายถึง มาตรฐานหรือคุณภาพของวัสดุหรือผลิตภัณฑ์ ที่เหมาะสมและปลอดภัยต่อการใช้งานในอุตสาหกรรมอาหาร โดยผ่านการรับรองในเรื่องของความปลอดภัยสำหรับการใช้ร่วมกับอาหาร และไม่มีสารพิษที่อาจจะปล่อยออกมาปนเปื้อนกับอาหารหรือเครื่องดื่ม โดยมักจะใช้ในการผลิตบรรจุภัณฑ์สำหรับอาหาร เครื่องมือทำครัว อุปกรณ์การแปรรูปอาหาร และอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเตรียม การจัดเก็บ หรือการบรรจุอาหาร

ระดับมาตรฐานของ Food Grade

เรื่องมาตรฐานของ Food Grade นั้นก็มีหลายระดับด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นของหน่วยงานไหนก็สามารถมั่นใจในความปลอดภัยได้ โดยจะมีดังต่อไปนี้

  • มาตรฐาน CODEX เป็นมาตรฐานที่พัฒนาโดย มาตรฐานขององค์การอนามัยโลก (WHO) และองค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) เป็นมาตรฐานสากลสำหรับความปลอดภัยของอาหาร รวมถึงวัสดุที่สัมผัสกับอาหารที่มีอยู่ตามทั่วโลก
  • มาตรฐาน FDA มีชื่อเต็มว่า มาตรฐานขององค์การอาหารและยา (FDA) เป็นมาตรฐานของสหรัฐอเมริกา ใช้เป็นมาตรฐานกำหนดความปลอดภัยของวัสดุที่ใช้สัมผัสกับอาหาร เช่น พลาสติก โลหะ ยาง และวัสดุอื่น ๆ ที่อาจถูกใช้ในบรรจุภัณฑ์อาหารหรืออุปกรณ์การแปรรูปอาหาร
  • มาตรฐาน EU เป็นมาตรฐานจากยุโรป (European Union - EU) กำหนดมาตรฐานเกี่ยวกับวัสดุที่สัมผัสกับอาหาร (Regulation (EC) No 1935/2004) และต้องการให้วัสดุเหล่านั้นปลอดภัยต่อการใช้งานกับอาหาร
  • มาตรฐานของญี่ปุ่น มาตรฐานของ Food Grade จากประเทศญี่ปุ่นนั้นจะมีชื่อว่า Japan Food Sanitation Law โดยจะเป็นตัวสำหรับกำหนดมาตรฐานสำหรับวัสดุที่ใช้สัมผัสกับอาหาร
  • มาตรฐาน NSF International Food Grade มาตรฐาน NSF International ถือว่าเป็นอีกหนึ่งมาตรฐานที่ครอบคลุมการรับรองความปลอดภัยของวัสดุที่ใช้ในอุตสาหกรรมอาหารและน้ำดื่ม
  • มาตรฐานขององค์กรเอกชน สำหรับระบบการจัดการความปลอดภัยของอาหาร ซึ่งรวมถึงข้อกำหนดสำหรับวัสดุและผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในกระบวนการผลิตอาหาร เช่น มาตรฐาน ISO 22000 

Food Grade

วัสดุที่ใช้มาทำ Food Grade

วัสดุที่นำมาเป็น Food Grade ไม่ว่าจะเป็นบรรจุภัณฑ์ทั่วไปหรืออุตสาหกรรมอาหาร ต่างก็มีหลากหลายประเภท เพื่อการใช้งานตามลักษณะการใช้และความเข้ากันได้กับอาหารต่าง ๆ โดยจะมีวัสดุตามนี้ 

  • Stainless Steel เป็นวัสดุที่นิยมใช้ในอุตสาหกรรมอาหาร เนื่องจากมีความทนทานต่อการกัดกร่อน สามารถทำความสะอาดง่าย และไม่ทำปฏิกิริยากับอาหาร สเตนเลสสตีลเกรด 304 และ 316 มักจะถูกใช้ในถัง หม้อ แผ่นสแตนเลส และอุปกรณ์การแปรรูปอาหาร
  • Plastics มักจะถูกใช้ในการผลิตบรรจุภัณฑ์ เช่น ขวด กล่อง และถุงบรรจุอาหาร โดยจะต้องเป็นประเภทที่ไม่มีสารพิษ เช่น โพลีเอทิลีน (PE), โพลีโพรพิลีน (PP), โพลีคาร์บอเนต (PC), และโพลีเอทิลีนเทเรฟทาเลต (PET) 
  • Glass เป็นอีกหนึ่งวัสดุที่ปลอดสารพิษและไม่ทำปฏิกิริยากับอาหาร เหมาะสำหรับบรรจุของเหลว เครื่องดื่ม และซอส
  • Rubber มักจะใช้งานในซีล ปะเก็น และอุปกรณ์ที่ต้องการความยืดหยุ่นและการกันน้ำ เพื่อเอาไว้สำหรับคลุมอาหารต่าง ๆ
  • Ceramics วัสดุจำพวกเซรามิกมักจะเป็นแบบเคลือบ โดยจะนำไปทำเป็นจาน ชาม และอุปกรณ์ครัวที่สัมผัสกับอาหารเวลาจะรับประทานนั่นเอง
  • Aluminum มักจะถูกใช้ผลิตเป็นกระป๋องอาหารและเครื่องดื่ม หรือเครื่องครัวบางชนิด โดยผ่านการเคลือบหรือการชุบเพื่อป้องกันการทำปฏิกิริยากับอาหารแล้วเท่านั้น
  • Paper มักจะใช้สำหรับเป็นบรรจุภัณฑ์อาหารแห้ง เช่น กล่องซีเรียล หรือบรรจุภัณฑ์อาหารฟาสต์ฟู้ด แต่ต้องผ่านการเคลือบหรือการปรับปรุงเพื่อป้องกันการซึมผ่านของน้ำมันและความชื้น

Food Grade

มาถึงตรงนี้หลาย ๆ คนนั้นก็คงจะได้รู้แล้วว่า Food Grade คืออะไร มีระดับมาตรฐานแบบไหนบ้าง ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นอุตสาหกรรมอาหารขนาดใหญ่ หรือขนาดย่อยสามารถเลือกวัสดุ Food Grade เพื่อนำมาใช้งานได้อย่างปลอดภัย ไม่เว้นแม้แต่ผู้บริโภคที่สามารถตรวจสอบดู Food Grade จากบรรจุภัณฑ์ต่าง ๆ ได้อย่างมั่นใจอีกด้วย